1487 – NUÔI CHÓ TA, CHÓ “TÂY” NÊN ĐEM HẤP XẢ, NẤU MẬN…

Xuất bản vào 03:43:53 24/03/2019


Một chú chó ta, nhìn rất dễ thương phải không nào ?

 

Có con chó nuôi cũng thích, cũng lý thú đấy… nhất là những người ham ăn nhậu. Lý thú ở chỗ khi đi “bù khú” với bạn bè về, vợ có thể giận chứ chó thì tuyệt đối không. Nhậu về, dù khuya đến mấy, hễ nghe tiếng xe, tiếng bước chân của chủ là nó chạy ra, quấn quýt hít hà, đuôi dựng lên thẳng đứng, hiên ngang chẳng khác đếch cái cột cờ Hà Nội, lắc mông ngoáy đít như đám ngáo đá tụ tập trong các quán bar, mừng rỡ miết.

Trên kia nói cái sự hứng thú đối với con chó ta, con chó Việt thường á. Vì từ cái con “sáng” tổ, tức tổ tiên ông bà nhà nó á, nhẽ có cả mấy ngàn năm gắn bó với dân ta, được dân ta nuôi dưỡng, cảm hóa nên đức hiếu sinh, đức nhân, đức nghĩa, đức trung v.v. nhiễm rất thâm sâu. Bởi vậy, chúng (chó ta) không chỉ rất trung thành, cần mẫn, biết mình biết ta, hiểu ý chủ (chỉ cần đưa mắt lườm hoặc quát phát là cụp đuôi ngay)… mà còn biết chức phận của mình đến đâu, biết việc gì cần phải làm. Chó ta nom nhỏ bé nhưng có cái duyên riêng, lại tinh tế trong khi thi hành bổn sự, chẳng hạn: khách đến nhà thì sủa để báo cho gia chủ biết, đồng thời “cảnh báo” khách chớ làm càn. Khi chủ cho biết đấy là khách quen, khách là người nhà v.v. ngay lập tức chó ta, không sủa nữa mà các cô, các cậu “chó” ấy thường chọn một chỗ kín đáo để nằm nghỉ xả hơi, vừa quan sát, cảnh giác đối với khách. Đại để chó ta là vậy, rất dễ thương, rất ít lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ (được chủ giao) để làm bậy bạ như mấy con chó ngao, chó full (kể dưới đây) vừa thô lỗ, vừa vô duyên, vô hễnh.

Thiển nghĩ, những người yêu chó, thích chó nhược có muốn nuôi thì nên nuôi chó ta chứ ba cái loại chó “tây”, chó “to cao hơn chó mà lại nhỏ hơn bò”… thì nên đem hấp xả, nấu nhựa mận, nấu măng ăn cho bổ dưỡng, chứ tuyệt đối chớ nuôi !

 

 

Nuôi chúng không chỉ tốn cơm hao bạc (ăn rất sang chảnh, ở rất cầu kỳ) mà họa thì khôn lường, kể điển hình một số vụ như sau:

– Chiều ngày 23/3/2019 khi đang chơi ở cổng nhà, một bé gái (xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị con chó pitbull của nhà hàng xóm cắn đứt xích lao vào tấn công. Phát hiện sự việc, mẹ cháu bé và chủ nhân của con chó lao vào giật con chó ra nhưng bất thành. Chỉ đến khi hàng xóm mang xà beng, đánh chết con chó thì mới giải cứu được cháu bé.

– Vào chiều 19/7/2018, trong lúc chị T (Phố Đội Cấn – HN) đang dọn dẹp nhà cửa, chợt nhìn thấy đứa con gái mới 8 tháng tuổi của mình đang bị con chó Ngao Tây Tạng nặng khoảng 40kg tấn công dưới nền đất. Ngay lập tức chị T lao vào cứu con, bản thân chị cũng bị con cho ngao cắn nhiều nhát vào tay, còn cháu gái tuy được đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu nhưng vết thương quá nặng cháu đã không qua khỏi trước sự bàng hoàng của cha mẹ và bà con láng giềng.

– Theo thông tin những người dân ngõ 358 Bùi Xương Trạch kể lại, sáng sớm 20/8/2018, ông Th. ngồi ở cửa nhà như thường lệ thì thấy con chó Pitbull đuổi cắn con chó nhỏ gần đấy nên ông quát nó. Và thật không ngờ, con chó nổi điên xông đến xô ông Th. ngã ra đất rồi ngoạm thẳng vào cổ ông. Người dân xung quanh và cả chủ của con chó tìm cách giải cứu, nhưng con chó Pitbull hung hãn vẫn cắn chặt cổ không chịu nhả ra. Ngay sau khi giải cứu, ông Th. được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên vết thương ở cổ quá nặng đã khiến ông mất mạng.

– Tối 6/12, ông Tạ Đình Diểu (58 tuổi trú tại Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội) bị một con chó Pitbull lao ra cắn trong lúc đang đi bộ tập thể dục tại hồ điều hòa quận Hoàng Mai. Theo một số người chứng kiến: thời điểm đó ông Diểu đang đi tập thể dục dưới đường đi sát mép nước. Con chó Pitbull đang ngồi với chủ trên bờ bất ngờ lao xuống tấn công. Dù chủ chó cùng nhiều người dân gần đó lao vào kéo chó ra nhưng ông Diểu vẫn bị kéo lê một đoạn. Hậu quả khiến ông Diểu rách mông phải 15 cm cùng nhiều vết xước xát trên cơ thể.

– Vào khoảng 10h ngày 18/1/2018, trên địa bàn Thường Tín (Hà Nội) xảy ra vụ 2 người phụ nữ trong xã đã bị một con chó Pitbull cắn. Theo thông tin ban đầu, một người phụ nữ (khoảng 30 tuổi) là chủ nhà ở xóm Chợ, xã Tiến Dũng mở cửa lồng sắt đưa thức ăn ra cho chó Pitbull. Lúc này, con chó bất ngờ lao đến cắn. Thấy nữ chủ nhà bị chó nuôi cắn, một phụ nữ là hàng xóm tên P. (ngoài 30 tuổi) chạy sang lấy gậy đập vào chó. Tuy nhiên, con chó lại chồm lên người chị P. tiếp tục cắn. Thấy con chó quá hung dữ, không thể chống lại nên chủ nhà và người phụ nữ hành xóm phải hô hoán láng giềng đến cứu mạng. Và chỉ khi láng giềng đập chết con chó Pitbull mới cứu được 2 người.

– Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết vào ngày 20.12.2018, bệnh viện tiếp nhận bé Nguyễn T. K. (7 tuổi, Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) bị chó cắn đa vết thương vùng mặt gây biến dạng toàn bộ khuôn mặt (rách sâu nham nhở), trán chảy nhiều máu, gan bàn tay phải nhiều tổn thương phức tạp…

Kể sơ mấy vụ trong quốc nội như thế. Thiển nghĩ, đọc đến đây các vị đã thấy rõ cái sự lợi hại trong việc nuôi chó, sự quan trọng của câu ca:

Dân ta phải biết chó ta 
Một là chúng giỏi hai là dễ nuôi.

Theo facebook Thiều Ngọc Sơn.




Câu lạc bộ Thái Cực Quyền Công Viên Gia Định - Số 3 đường Hoàng Minh Giám, P. 3, Q. Gò Vấp, TP. HCM