1526 – TỐI 30-4

Xuất bản vào 09:39:19 01/05/2019


Tối 30/4/2019 đi nhậu tại nhà hàng “Những người bạn” ở Phan Văn Trị, Gò Vấp. Đây là quán nhậu có không gian rộng, thoáng, có sự đan chen kiến trúc kim cổ nên thường ngày rất ồn ào, náo nhiệt.

Nhẽ hôm nay là ngày đặc biệt, ngày “Kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước” nên quán cũng có điểm đặc biệt khác với ngày thường.

Vào lúc đồng hồ vừa điểm 19h00, toàn bộ đèn điện trong quán vụt tắt, cả không gian như muốn lật tung bởi các âm thanh gầm rú đến rợn người. Những âm thanh đó, không chỉ khiến cho mấy đứa trẻ giật mình g ào khóc mà còn khiến cho lớp người nhơn nhớn kiểu như tôi cảm thấy rợn tóc gáy.

Ký ức vụt trỗi dậy. Một thời thơ ấu sống trong bom rơi đạn vãi hiện về, nó mồn một mồn một, rõ đến từng chi tiết. Những cuộn khói bốc cao như những gốc cây đại thụ, có bộ rễ khổng lồ cứ bám chặt lấy làng quê mà chẳng chịu để cho gió cuốn đi; những vệt khói trắng xóa được tạo thành bởi những viên đạn pháo phòng không, thoạt nhìn như những nhát dao do ai chém làm tách cả bầu trời quê xanh ngắt; xen lẫn tiếng “ùng oàng” rền trời dậy đất là tiếng “chiu chíu” do đạn súng trường, súng AK; tiếng kẻng rền vang, tiếng còi tầm, tiếng cô phát thanh viên Đài tiếng nói nhân dân Thanh Hóa “Đồng bào chú ý ! Đồng bào chú ý… máy bay địch hiện đã vào cửa biển Hàm Rồng… “… thảy tất những ký ức đó, xửa xưa nay vẫn nằm ngủ yên trong chiếc não già nua, nay không dưng ùa về, rõ mồn một khiến cho tôi bất chợt rùng mình.

Sau màn “chíu chíu”, “đùng đoàng” đặc trưng của một thời loạn lạc, đèn trong quán chợt vụt sáng. Thảy tất mọi người thở phào đứng dậy vỗ tay, hoặc gõ thìa, gõ đũa xuống mặt bàn cất giọng hòa vang cùng ca khúc “Giải phóng miền Nam”, “Mùa xuân trên Tp.HCM”, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”…

Thấy lạ nên tôi hỏi một nhân viên phục vụ quán. Được nhân viên phục vụ cho biết, chủ quán người dân tộc Khmer Krom, tuổi Chó (Tuất = 1982) quê miệt U Minh – Cà Mau.

Tiệc tàn về nằm nghĩ… đến cái ông chủ tửu điếm (chủ quán nhậu) người tút nút dưới miệt Cà Mau, miệt cùng trời cuối đất lại mới tí tuổi đầu, còn biết làm cái việc rõ chi ý nghĩa, biết sắp xếp âm thanh, ánh sáng một cách trình tự, lớp lang, khoa học, lợi dụng âm nhạc để phản ánh 1 thời bom rơi đạn vãi, 1 thời chiến tranh khốc liệt, một thời đấu tranh với những cảnh máu chảy thịt rơi nhưng thà chết không chịu hy sinh, không chịu làm nô lệ của các bậc cha anh…

Một ông “điếm chủ” trẻ người còn biết cách thể hiện tình cảm sâu đậm, lòng biết ơn của mình đối với hồn thiêng sông núi… Ấy vậy mà, tiếc thay có ối kẻ có ăn học đàng hoàng, được sống trong tự do hòa bình, đã không làm gì cho quê hương đất nước còn ăn phải bả của Mỹ, của các thế lực thù địch ngầm đem lòng phản trắc, ra sức phá hoại ANTT, phá hoại sự bình yên của tổ quốc.

Tiếc thay !




Câu lạc bộ Thái Cực Quyền Công Viên Gia Định - Số 3 đường Hoàng Minh Giám, P. 3, Q. Gò Vấp, TP. HCM